Việt Nam phát triển thành công hệ thống định vị đa hệ thống

Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu và phát triển Trường đại học Bách Khoa Hà Nội đã phát triển thành công 2 sản phẩm bộ thu định vị đa hệ thống NAVISOFT và bộ thu định vị có độ chính xác cao NAVISA sử dụng vệ tinh.

Thường nhắc đến hệ thống định vị người ta sẽ nghĩ ngay đến hệ thống GPS của Hoa Kỳ đã tồn tại hàng trục năm qua vì nó quá phổ biến cho định vị bản đồ trên các thiết bị di động thông minh, các thiết bị được gắn trên xe, thiết bị định vị xe máy, oto,… giúp chỉ  đường và vị trí khi bị lạc. Ngoài GPS còn có một số hệ thống định vị khác như: GALILEO của châu Âu, GLONASS của Nga, BEIDOU của Trung Quốc,…hay ở Việt Nam có NAVIS của tiến sĩ Tạ Hải Tùng là Giám đôc Trung tâm Quốc tế Nghiên cứu và phát triển công nghệ định vị sử dụng vệ tinh.

Việt Nam nằm ở khu vực được coi là điểm nóng về lĩnh vực nghiên cứu định vị sử dụng vệ tinh, hầu hết các dịch vụ của hệ thống định vị trên thế giới có thể tiếp cận được. Đứng trước nhu cầu về hệ thống định vi đa hệ thống NAVIS đã bắt tay vào nghiện cứu và phát triển thành công hai sản phẩm công nghệ trên từ tháng 6-2011 đến tháng 6-2013.

Định vị đa hệ thống ứng dụng trong vận tải

 

Đêm ra thử nghiệm thực tế các thiết bị điện thoại như Sony, LG hay Samsung điều không xác định được vị trí.  Tình trạng này được nhóm nghiên cứu NAVIS sử dụng bộ thu NAVISOFT có khả năng phối hợp tín hiệu đến từ các vệ tinh của các hệ thống định vị khác nhau. Các tín hiệu thu được và giải mã tín hiệu của tất cả các vệ tinh mà nó nhìn thấy trên quỹ đạo.

Vì vậy sản phẩm luôn đảm bảo cung cấp dịch vụ định vị liên tục với độ an toàn, chính xác cao

Còn với bộ thu chính xác cao NAVISA khi kết hợp với NAVISOFT định vị độ chính xác được thử nghiệm gần như thuyệt đối. Do sản phẩm trong nước tư phát triển lên giá thành hệ thống định vị đa hệ thống chỉ bằng một phẩn trăm so với sản phẩm nhập ngoại NAVIS đã phối hợp với một số đơn vị để triển khai đi vào sử dụng thực tế.

Gần đây NAVIS đã hợp tác với bộ Giao Thông vận tải triển khai và sử dụng công nghệ định vị đa hệ thống cho các phương tiện giao thông gắn trên oto giám sát hành trình xe nhằm quản lý tốc tốc các phương tiện, phạt nguội chủ xe đi quá tốc độ. Tuy nhiên ở Việt Nam phần lớn các công ty vận tải, ô-tô khách, xe ta-xi vẫn sử dụng thiết bị hộp đen định vị. Nhóm nghiên cứu NAVIS khẳng định: Ở Việt Nam người dân có thể chưa quen với khái niệm hệ thống định vị.

Nhờ sản xuất thành công bộ định vị đa hệ thống và làm chủ công nghệ, cuối năm 2013, TS Tạ Hải Tùng và nhóm nghiên cứu NAVIS vinh dự được nhận giải thưởng Quả cầu Vàng lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Đây là hai sản phẩm về định vị lần đầu phát triển tại Việt Nam, giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ định vị. Sản phẩm đang được ứng dụng hiệu quả, thay thế nhập ngoại và thúc đẩy ứng dụng định vị vệ tinh tại Việt Nam.

Nguồn: hop den dinh vi, giám sát hành trình xe, thiet bi dinh vi xe may

 

Nguồn: Nhandan.com.vn

Tin Liên Quan

  1. Liều lĩnh phá khóa xe SH trước mắt chủ nhà
  2. Thủ đoạn trộm xe máy mới của các đối tượng.
  3. Khóa xe máy Smartkey - Giải pháp chống trộm hiệu quả.
  4. Mất trộm xe máy trong lúc ngủ trưa
  5. Mùa World Cup đề phòng mất trộm xe máy