Chuyện lạ ở Trung Quốc: dùng trí não để lái xe

Chuyện lạ ở Trung Quốc: dùng trí não để lái xe

Chiếc xe điều khiển bằng trí não con người là thành quả hợp tác giữa một nhóm nghiên cứu đến từ trường đại học Nankai ở thành phố Thiên Tân và hãng ô tô Great Wall Motor tại Trung Quốc.

 

Xe tự vận hành hiện là một trong những xu hướng “hot” của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Về cơ bản, xe tự vận hành sử dụng các hệ thống điện tử và cảm biến để hoạt động mà không cần đến sự can thiệp của người lái. Mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã đẩy xe tự vận hành lên một tầm cao mới khi có thể điều khiển bằng trí não con người.

 

Theo các nhà khoa học Trung Quốc, người ngồi trong xe không cần động tay vào vô lăng hay nhấn chân ga. Thay vào đó, người sử dụng có thể điều khiển chiếc xe chỉ bằng trí não của mình.

 

Cô gái đeo bộ tai nghe để điều khiển chiếc xe.

 

Chiếc xe được điều khiển thông qua một bộ tai nghe với 16 cảm biến khác nhau. Cảm biến có tác dụng truyền xung điện từ não người đến hệ thống xử lý của xe. Cụ thể hơn, các cảm biến sẽ bắt các tín hiệu của não bộ. Sau đó, hệ thống nhận dạng sẽ phân tích các tín hiệu, chuyển thành hướng dẫn lái và truyền cho xe.

 

Chiếc xe điều khển bằng trí não con người được giới thiệu tại Trung Quốc.

 

Đây là thành quả hợp tác giữa một nhóm nghiên cứu đến từ trường đại học Nankai ở thành phố Thiên Tân và hãng ô tô Great Wall Motor tại Trung Quốc. Chiếc xe điều khiển bằng trí não đã chính thức được giới thiệu vào ngày hôm qua, 15/7, tại Trung Quốc.

 

Các khách mời trong buổi giới thiệu đã có cơ hội chứng kiến chiếc xe chạy về phía trước và lùi ra sau. Ngoài ra, chiếc xe còn đóng/mở cửa theo lệnh của bộ não con người.

 

Nhóm đứng đằng sau dự án khẳng định đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có thể điều khiển một chiếc xe bằng trí não. Ông Duan Feng, một giáo sư thuộc khoa Máy tính và Kỹ thuật điều khiển tại trường đại học Nankai khẳng định vẫn cần phải cải tiến thêm trước khi xe điều khiển bằng trí não đi vào sản xuất thương mại.

 

“Công nghệ này đã được phát triển khá hoàn thiện nhưng vẫn cần được nâng cấp hệ thống điện tử của xe sao cho an toàn, thông minh và thân thiện với người dùng hơn”, ông Feng cho biết. Cũng theo ông Feng, xe điều khiển bằng trí não sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người lái, đặc biệt là những ai bị tàn tật.

 

Tin Liên Quan

  1. Khóa chống trộm xe máy bằng thẻ từ
  2. Khóa chống trộm xe máy Exciter tốt nhất
  3. Khóa chống trộm xe máy Honda
  4. Khóa chống trộm xe máy chuyên nghiệp
  5. Khóa thông minh - Giải pháp chống trộm xe máy hiệu quả